HƯỚNG DẪN NÂNG CẤP (TỰ DO & MIỄN PHÍ) TỪ PHIÊN BẢN CŨ 10.6-10.7 & DN.6-DN.7
Từ Phiên bản 10.6, 10.7 lên 10.8, và từ Phiên bản DN.6, DN.7 lên DN.8
Hướng dẫn cài đặt nâng cấp :
Bước 1 : Chép lưu trữ toàn bộ các dữ liệu cũ hiện dùng ra ngoài thư mục riêng của bạn (việc này không bắt buộc, chỉ để phòng hờ rủi bạn thao tác nhầm lẫn nào đó làm mất mát dữ liệu, tuy hiếm gặp nhưng vẫn xảy ra khi làm việc hấp tấp vội vàng, v.v.., bạn hãy chậm rãi - cẩn thận).
Bước 2 : Thực hiện cài đặt phiên bản mới, chỉ cài đặt đè lên chứ không cần làm thêm gì khác. Sau khi cài đặt đè lên xong thì bạn sẽ có chương trình mới, sử dụng các dữ liệu cũ hiện có. Phiên bản 10.6 & DN.6, 10.7 & DN.7 vẫn dùng chung mã bản quyền với phiên bản 10.8 & DN.8 tương ứng, bạn không cần nhập lại thông tin bản quyền.
Ghi chú :
1- Khi mở chương trình mới dùng dữ liệu cũ có thông báo "dữ liệu bị thiếu cột", bạn chỉ chọn <Sửa> và lần sau sẽ không còn thông báo này nữa.
2- Chọn từng năm và thực hiện chức năng <Kiểm tra và sửa lỗi dữ liệu> để hoàn tất chuyển đổi dữ liệu từ phiên bản cũ về phiên bản mới. Lưu ý : đối với các năm cũ, do thực hiện theo chế độ tài khoản cũ hơn, sẽ có báo cáo kết quả kiểm tra là lỗi Danh Mục Tài khoản (thừa không có trong chế độ, thiếu cần khai báo thêm) thì bạn cứ giữ nguyên và bỏ qua không cần chỉnh sửa gì cả.
3- Khi bạn muốn in lại quyết toán theo mẫu cũ của chế độ kế toán cũ thì bạn cài đặt lại phiên bản cũ (chỉ cài đặt đè lên rồi nhập lại mã bản quyền cũ). In xong rồi thì cài đặt lại phiên bản mới để dùng (chỉ cài đặt đè lên rồi nhập lại mã bản quyền mới). Hoặc cách thứ 2 là : COPY toàn bộ Chương trình & Dữ liệu phiên bản cũ sang ổ đĩa khác (ví dụ C:\KTVN10\, E:\KTVN10\, v.v..) để sử dụng độc lập Chương trình & Dữ liệu phiên bản cũ, khi cần, bằng cách chạy KTVN.EXE trong thư mục đó.
Hướng dẫn sửa đổi danh mục tài khoản theo chế độ mới :
KTVN 10.8 & DN.8 áp dụng chế độ kế toán Thông tư 200/2014/TT-BTC (thay QĐ 15, áp dụng từ năm 2015) và Thông tư 133/2016/TT-BTC (thay QĐ 48, áp dụng từ năm 2017). Bạn chọn <năm làm việc> cần áp dụng chế độ mới, vào chức năng <Khai báo danh mục Tài khoản, Chi Tiết và Số Dư> thực hiện sửa đổi theo Hệ thống tài khoản mới (có thể nhấn F7-Các lệnh khác rồi chọn 4. In hệ thống tài khoản theo chế độ, để tra cứu danh mục tài khoản). Cách sửa như sau :
1/ TK nào là mới có, bổ sung : Thêm vào danh mục.
2/ TK nào không cho phép sử dụng nữa : Xóa bỏ khỏi danh mục.
3/ TK nào sửa lại mã TK : thực hiện 3 bước :
- Bước 1 : Tại danh mục tài khoản, thêm mã TK mới vào danh mục tài khoản.
- Bước 2 : Vào chứng từ phát sinh, chọn sửa các dòng phát sinh có mã TK cũ thành mã TK mới.
- Bước 3 : Quay lại danh mục tài khoản, để xoá TK cũ.
Quá trình Thêm/Xóa/Sửa này có liên quan đến qui định mới về nội dung của từng TK, bạn căn cứ theo chế độ và thực tế số dư của mình để đặt lại số dư vào đúng TK tương ứng. Việc này chỉ cần thực hiện cho niên độ từ năm chế độ được áp dụng. Các niên độ cũ về trước đã quyết toán rồi thì không chỉnh sửa nữa. Dữ liệu của các năm cũ áp dụng theo chế độ kế toán cũ thì vẫn in ra các phần Chứng từ + Sổ Sách + Báo cáo như cũ, còn phần Quyết toán thì không khớp trong chương trình theo chế độ mới.
Ghi chú : Bảng KQKD, LCTT (cột Năm Trước) của năm bắt đầu áp dụng chế độ mới sẽ không khớp hết với báo cáo năm trước (vì có những chỉ tiêu có sự thay đổi tài khoản). Khi đó bạn tự nhập sửa lại trên báo cáo trước khi in.
internal